Tin tức & Sự kiện

Mô hình truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết dựa vào truyền thông nhóm nguy cơ

17:40, 14/06/2019

Mô hình truyền thông hiểu một cách đơn giản là những cách làm truyền thông sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để đạt mục tiêu mong muốn.

Mô hình truyền thông “Phòng chống Sốt xuất huyết dựa vào truyền thông nhóm đối tượng nguy cơ” tại Phường 4 Quận 6 là cách làm truyền thông đã được nhiều đơn vị triển khai thực hiện, không phải là một mô hình mới. Tuy nhiên, mô hình này được ưu tiên thực hiện tại địa phương vì tính hiệu quả của nó. Trên cơ sở phân tích những đặc điểm có liên quan đến tình hình mắc bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, dựa vào tỷ lệ ca mắc bệnh, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn, khu vực và vùng nguy cơ… Quận 6 đã tiến hành phân nhóm đối tượng nguy cơ, truyền thông cụ thể cho từng nhóm, qua đó nâng cao hiểu biết của các nhóm này về cách phòng chống dịch,bệnh.

Mô hình truyền thông được nhân rộng trên địa bàn 14 phường

Sau một năm đi vào hoạt động, mô hình truyền thông được nhiều phường trên địa bàn quận 6 nhân rộng và áp dụng thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả khác nhau ở mỗi phường do đặc điểm dân số, tôn giáo, kinh tế có phần khác nhau và một phần do năng lực của cán bộ làm công tác truyền thông, sự hợp tác của các thành viên tại đơn vị và sự phối hợp giữa y tế với các ban ngành đoàn thể tại địa phương. Các địa điểm được áp dụng mô hình cho đến nay gồm các khu phố, trường học, nhóm trẻ, công trình xây dựng, các khu chợ hay tại ủy ban nhân dân của mỗi phường.Tính đến thời điểm hết tháng 5/2019, tại phường 4 Quận 6, sau khi thực hiện mô hình số ca mắc bệnh SXH vá các chỉ số về muỗi, lăng quăng đều giảm so với cùng kỳ 2018.

Những khó khăn, hạn chế khi thực hiện và nhân rộng mô hình

Để mô hình được triển khai thực hiện có hiệu quả thì bước tìm hiểu đặc điểm cụ thể của từng nhóm đối tượng tại chính địa phương là rất quan trọng. Một số địa phương gặp khó khăn trong việc tiếp cận để tìm hiểu người dân ở một số nhóm đối tượng và khó khăn khi triển khai thực hiện truyền thông. Trong bối cảnh hiện nay, việc nhân viên y tế hay cộng tác viên tiếp cận người dân gặp nhiều khó khăn hơn so với trước đây. Vì vậy, đòi hỏi người làm truyền thông phải có nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong giao tiếp để tiếp xúc tốt với người dân. Ý thức người dân về việc chủ động tìm hiểu hoặc phối hợp tìm hiểu về phòng bệnh còn hạn chế. Các ban ngành đoàn thể có sự phối hợp nhưng vẫn trên tinh thần Ngành y tế giữ vai trò chính, chịu trách nhiệm chính trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại địa phương

Ngoài ra, sự khác biệt về ngôn ngữ giữa người truyền thông với đối tượng được truyền thông cũng là một hạn chế. Tại phường 4 quận 6, địa bàn phường tỷ lệ dân tộc là người Hoa chiếm số lượng nhiều, dẫn đến việc khó khăn trong quá trình tiếp xúc. Đối tượng là người lao động, phần lớn thời gian đi làm nên ít có thời gian tham dự truyền thông.

Giải pháp để giái quyết các khó khăn, hạn chế

Tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác truyền thông tại địa phương (kiến thức và kỹ năng). Để mô hình này hoạt động hiệu quả cần có vai trò của trưởng Trạm y tế trong việc phối hợp với các ban ngành đoàn thể và các cơ quan, đơn vị tại địa phương. Có phối hợp tốt mới triển khai tốt công tác truyền thông đến từng đối tượng một cách hiệu quả nhất.

Cần có sự quan tâm chỉ đạo để các ban ngành có sự chủ động nhiều hơn nữa trong công tác phối hợp với y tế (phân công cụ thể trách nhiệm của mỗi đơn vị trong từng hoạt động truyền thông phòng chống dịch). Trong trường hợp đối tượng cần tác động là học sinh. Đối tượng khó tập trung để truyền thông đồng loạt. Các em tiếp thu nhanh, dễ nhớ nhưng mau quên. Do đó các hoạt động truyền thông phải thực hiện thường xuyên, lặp đi lặp lại. Cần có sự phối hợp của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác truyền thông cho các em học sinh, giáo viên.

Những điều chỉnh cần được thực hiện để mô hình có hiệu quả hơn

Các thông tin về phòng chống SXH đã cung cấp cho người dân trong thời gian qua với rất nhiều hình thức truyền thông khác nhau. Do đó trong truyền thông cần hướng tới giáo dục chủ động, hướng dẫn người dân thực hành nhiều hơn về phòng chống SXH. Truyền thông mọi lúc mọi nơi về phòng chống SXH (lúc giám sát ca bệnh, khi vãng gia, khi người dân đến trạm,…). Truyền thông theo dạng câu hỏi thảo luận, giải đáp thắc mắc,.. chứ không truyền thông truyền thông theo trình tự bài viết tránh gây nhàm chán, không tập trung chú ý. Có lượng giá kiến thức người dân về phòng chống SXH. Kết quả lượng giá phải được tổng hợp và phân tích, đánh giá.

Đánh giá về sự phối hợp của chính quyền địa phương

Mô hình được sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện về cả kinh phí, nhân sự và địa điểm tổ chức. Tuy nhiên, mỗi cơ quan, ban ngành đoàn thể tại địa phương cũng phải đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện truyền thông phòng chống SXH cho chính những cán bộ, người lao động tại chính cơ quan, đơn vị. Hiện tại, mô hình vẫn còn đang tiếp tục thực hiện tại địa phương vì đạt hiệu quả và mang tính khả thi.

Nguồn: Ngọc Châu- Trung tâm Y tế quận 6

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Các tin đã đưa ngày
Tư vấn & Hỏi đáp
Cho em hỏi là trong 5 năm vừa qua em có đi chụp hình X-quang rất nhiều lần, cụ thể là 26 lần: 3 lần
Theo quy định, 1 người không được vượt quá 20 mSv mỗi năm. Bạn chụp Xquang...
Em mới xét nghiệm có bị HIV, cho em hỏi là: - Sau này em phải uống thuốc ARV vĩnh viễn, tức là
Em mới xét nghiệm HIV khẳng định dương tính cần phải điều trị thuốc ARV ngay...
Các biểu hiện cảnh báo bệnh tim mạch cần cấp cứu là gì? Cách xử trí?
Đau thắt ngực: bệnh nhân đau ngực dữ dội, cảm giác bị bóp nghẹt trong lồng...
Tôi mới chụp CT mạch vành về. Lúc tiêm thuốc cản quang, tôi thấy có 1 luồng nóng ran
Thuốc cản quang có khả năng gây ra phản ứng thuốc với 3 cấp độ: Cấp...